หัวใจของโดมิโน่ ฟิล์ม

หัวใจของโดมิโน่ ฟิล์ม
Making a 4 x 100 Relay Run Film & Breath a New Life of the Text. Forget conventional film adaptation and re-create the magic of Anything Goes Cinema.* * * ครั้งแรกในประเทศไทยที่นักเขียนระดับแนวหน้า รวมใจลงแขกกับนักทำหนังสั้นแบบไม่เกรงใจสูตรคร่ำครึ ปฏิวัติการดัดแปลงวรรณกรรมรูปแบบใหม่ ให้เป็นการด้นเกมแห่งเสียงอักษรไหลสุดขอบจินตนาการภาพ ด้วยโจทย์ต้นเรื่องของนักเขียนที่จุดประกายให้คนทำหนังสั้น 4 คน ต่อ-แต่งเรื่องเล่าตามใจชอบ เกิดเป็นหนังยาว 2 ชั่วโมงในวงเงินเพียง 5 แสนบาท ท้าทายการสร้างหนังในระบบธุรกิจ เพราะทุกคนสามารถมีสิทธิ์สนับสนุนหนังโดมิโน่ ด้วยการร่วมบริจาคทุนสร้าง

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรื่องของหมามองเครื่องบินและแผ่นดินแล้งรอฝน - ข่าวหนังโดมิโนใน Esquire พฤษภาคม 2011

ถึงขณะนี้ยังไม่มีคนแปลกหน้าบริจาคให้โครงการหนังโดมิโน่ ด้วยคงมองว่าหนังยังเป็นเรื่องการสนองตัณหาส่วนตัวของพวกอยากเด่นอยากดัง (ที่สามารถขายหนังเป็นสินค้าได้ทีหลังอีก) นี่หากเป็นกรณีของหมาโดนทำร้ายหรือเรื่องราษฎร์เรื่องหลวง และนักกีฬาเหรียญทองตกยาก มันคงไม่มาจบในรูปแบบนี้ 

เอาล่ะ โอกาสสุดท้าย ธนบัตรใบใดก็ได้ของคุณตั้งแต่ 20 บาท หรือ 100 บาท เรายินดีรับด้วยความซาบซึ้งแล้วกลืนอุดมคติหนัง 5 แสนบาท ต่อไปนี้เราจะหลุดพ้นจากข้อผูกมัดของยอดเงินและทำหนังโดยไม่เกี่ยงเงินทุน

ไม่ว่าคุณจะเป็นสื่อมวลชนหรือบุคคลธรรมดา ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องสนับสนุนเงินบริจาค ขอเพียงช่วยกันป่าวประกาศเป็นปากเสียงให้เรา ยิ่งหากคุณเคยดูหนังที่ ฟิล์มไวรัส จัด หรือเคยอ่านหนังสือ ฟิล์มไวรัส / บุ๊คไวรัส ที่เราทำ แล้วคุณยังนิ่งเฉยดูดาย ไม่เคยคิดแม้แต่จะส่งเสียงให้กำลังใจออกมาทั้งที่นี่หรือที่ไหน (เหมือนเช่นก่อน ๆ) ใครเล่าจะตอบได้เต็มปากว่าทำไมสังคมไทยไม่มีหนังสือแบบนี้ หนังแบบนั้น  

ประเด็นนี้ไม่รวมแค่เฉพาะเรา แต่ยังรวมถึงกิจกรรมทางศิลปะวัฒนธรรมทุกสาขา โดยเฉพาะกลุ่มละครเวทีอิสระที่อยู่ได้ทุกวันนี้อย่างยากเย็น เป็นไปได้อย่างไรที่ละครเวทีรอบหนึ่งมีคนดูแค่คนเดียวหรือสองคน สังคมที่แฟนเพลงไม่สนับสนุนกันเอง มันจะพบตอนจบแบบอื่นได้อย่างไร

ข่าวหนังโดมิโน่ได้ลงในนนิตยสาร Esquire พฤษภาคม 2011 
ปก Matthew McConnaughey
(ขอขอบคุณ วรัญญู อินทรกำแหง และกองบรรณาธิการ Esquire Thailand ไว้ ณ ที่นี้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น